เร่งขุดลอกลำน้ำ 2 สายอีสานแก้ตื้นเขิน เดลินิวส์

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานภารกิจขุดลอกตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ขยายพื้นที่รับน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน บริเวณลำน้ำเค็ม จ.นครราชสีมา และลำน้ำชี จ.ชัยภูมิ ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่8ได้เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกใน2พื้นที่ เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนจากความตื้นเขินของลำน้ำจากตะกอนดิน ทำให้ปัญหาในการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรในฤดูแล้ง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่ใช้น้ำในการทำเกษตรกร และอุปโภคบริโภค และในช่วงฤดูน้ำหลากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ดังนี้

1.หน่วยขุดลอกลำน้ำเค็ม ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกเมื่อวันที่26เม.ย.64จนถึงปัจจุบันดำเนินการขุดลอกได้ระยะทาง951เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก19,975ลบ.ม. คิดเป็น21.78%ใช้เวลาดำเนินการ100วัน เมื่อแล้วเสร็จทำให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้มีแหล่งกักเก็บน้ำ อุปโภคและบริโภคใช้ในช่วงหน้าแล้งได้ตลอดทั้งปี และแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร สำหรับการขุดลอกนี้ ใช้เครื่องจักรเป็นรถขุด ขก.4และ รถขุดตักดินเช่าเอกชน ขุดลอก ช่วงที่1ตั้งแต่ กม.ที่25+300ถึง กม.ที่27+950ช่วงที่2กม.ที่0+000ถึง กม.ที่0+700รวมระยะทาง3,350เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอกรวม91,700ลูกบาศก์เมตร ขุดลอกร่องน้ำให้ได้ความกว้าง15-30เมตร ขุดลอกระดับก้นร่องลึกประมาณ144เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) เพื่อเพิ่มความกว้างและความลึกของร่องน้ำ เพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ แก้ไขปัญหากระแสน้ำกัดเซาะตลิ่ง รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

นายวิทยา กล่าวต่อว่า และ2.หน่วยปฏิบัติงานขุดลอกแม่น้ำชี ต.โนนสำราญ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกเมื่อวันที่9เม.ย.64 จนถึงปัจจุบันดำเนินการขุดลอกได้ระยะทาง1,043เมตร ขณะที่ปริมาณวัสดุขุดลอก43,759ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น47.73%ใช้เวลาดำเนินการ85วัน เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้มีแหล่งกักเก็บน้ำ อุปโภคและบริโภคใช้ในช่วงหน้าแล้งได้ตลอดทั้งปี และแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร สำหรับการขุดลอกนี้ได้ใช้เครื่องจักรเป็นรถขุด ขก.2และ รถขุดตักดินเช่าเอกชน ขุดลอกตั้งแต่ กม.796+200ถึง กม.กม.ที่798+700ระยะทาง2,500เมตร ขุดลอกร่องน้ำให้ได้ความกว้าง20-30เมตร ขุดลอกระดับก้นร่องลึกประมาณ171เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณวัสดุขุดลอก91,665ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้มีอุปสรรคในการดำเนินการเนื่องจากสภาพแม่น้ำชี บริเวณพื้นที่ขุดลอกร่องน้ำมีสภาพสูงชัน ทำให้ต้องมีการขุดตักถ่ายดิน2-3ครั้งเพื่อนำวัสดุที่ได้จากการขุดลอกขึ้นมาปรับสภาพลำน้ำ(ทำคันดิน) และตลอดแนวริมตลิ่งแม่น้ำชี ต้นไม้ใหญ่และกอไผ่ขึ้นชุกชุมตลอด เกษตรกรทำไร่อ้อยและนาข้าวทั้ง2ฝั่งแม่น้ำ อย่างไรก็ตามการขุดลอกดังกล่าวเพื่อเพิ่มความกว้างและความลึกของร่องน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ แก้ไขปัญหากระแสน้ำกัดเซาะตลิ่ง รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ทั้งนี้ ภารกิจขุดลอก กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการตามแผนงานอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และหลังการขุดลอกได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมโดยการปล่อยปลาท้องถิ่น หรือปลูกพืชผักสวนครัวบริเวณริมแม่น้ำ ปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างยั่งยืน

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

ตั้ง MSN เป็นโฮมเพจของฉัน

  • บนแถบเครื่องมือ คลิก Firefox จากนั้นคลิกการตั้งค่า

    บนแถบเครื่องมือ คลิก Firefox จากนั้นคลิกการตั้งค่า

  • ในหน้าต่างการตั้งค่า เลือกทั่วไป

    ในหน้าต่างการตั้งค่า เลือกทั่วไป

  • ในกล่องข้อความถัดจากโฮมเพจ เพียงพิมพ์ www.msn.com

    ในกล่องข้อความถัดจากโฮมเพจ เพียงพิมพ์ www.msn.com

ชัยภูมิ

ชัยภูมิ

ชัยภูมิ เมืองผู้กล้า พญาแล

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การทำเหมืองแร่ใต้ดิน การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การหีบฝ้าย ปั่นนุ่น การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ชัยภูมิ ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ชัยภูมิ เขต 1 สพป.ชัยภูมิ เขต 2 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 สพม.เขต 30 สมาคม หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.