กระทรวงทรัพยากรฯ ลุยแก้ 10 ปัญหาพิพาทที่ทำกินภาคอีสาน

วันที่ 23 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศาลาแก่นไพร สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) นายพิชิต สมบัติมาก ผู้ช่วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสมบัติ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกันเป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และเพชรบูรณ์ โดยได้เชิญผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.), กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ P-MOVE รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม



This image is not belong to us




This image is not belong to us


โดยมีการนำประเด็นปัญหาที่ดินที่เกิดขึ้น จำนวน 10 กรณี เข้าพิจารณาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขของแต่ละพื้นที่ ได้แก่ กรณีเขตรักษาพันธุ์ป่าภูผาแดง บ้านห้วยระหงส์ หมู่ที่ 7 และบ้านห้วยกลฑา หมู่ที่ 6 อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์, กรณีปัญหาสวนป่าคอนสาร ชุมชนบ่แก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ, กรณีโรงโม่ศักดิ์ชัย บ้านน้ำอุ่น ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ, กรณีป่าเตรียมการสงวนหมายเลข 10 แปลง 1 หรือ ป่าโคกหินเพลิง ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ, กรณีป่าเกษตรสมบูรณ์ ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ, กรณีสวนป่าโคกยาว บ้านโนนศิลา ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ, กรณีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง บ้านทุ่งลุยลาย ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ, กรณีอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ, กรณีอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน บ้านซำผักหนาม ต.นาหนองทุ่ม และบ้านตาดฟ้า-ดงสะคร่าน ต.วังสวาป อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น, กรณีอุทยานแห่งชาติภูเวียง บ้านน้อยนางาม ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และกรณีป่าสงวนแห่งชาติดงหมู แปลง 2 ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร



This image is not belong to us




This image is not belong to us


นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การลงพื้นที่แก้ไขปัญหาในครั้งนี้ เป็นนโยบายและข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ภาคอีสานให้ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งวันนี้ได้มีการนำเอาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน 10 กรณี มาร่วมกันหารือว่าแต่ละประเด็นมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น และจะแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยมีการแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มย่อย เพื่อให้ตัวแทนชาวบ้านที่ประสบปัญหาแต่ละกรณีได้สะท้อนปัญหา โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออกว่า ในแต่ละกรณีปัญหามีระเบียบ หลักเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติอย่างไร ซึ่งหากประเด็นใดที่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้นๆ ก็จะดำเนินการให้โดยเร็ว เช่น กรณีปัญหาสวนป่าคอนสาร ชุมชนบ่แก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งกรมป่าไม้ ก็จะมีการออกใบอนุญาตให้ชาวบ้านได้ทำกินและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนประเด็นใดที่ต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายก็จะต้องพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



This image is not belong to us




This image is not belong to us


ด้านนางสาวอรนุช ผลภิญโญ กรรมการบริหารเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าวว่า การร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องที่ทำกินในแต่ละประเด็นปัญหาในวันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการบันทึกข้อตกลงร่วมกัน 4 ฝ่าย โดยผู้แทนกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 และได้มีการกำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันในวันนี้ โดย 1 ใน 10 ประเด็นปัญหาที่คิดว่าจะได้รับการแก้ไขในวันนี้ก็คือ กรณีปัญหาสวนป่าคอนสาร ชุมชนบ่แก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดำเนินการออกใบอนุญาตเข้าทำกินได้ รวมทั้ง กรณีอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ก็มีแผนที่จะทำเรื่องของการจัดการทรัพยากรร่วมกัน ส่วนประเด็นอื่น ๆ ก็จะมีการหารือร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นในที่ติดขัดในเรื่องข้อกฎหมาย ระเบียบต่าง ๆ ก็จะหาทางแก้ไขร่วมกันต่อไป แต่โดยภาพรวมแล้วก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ปัญหาเหล่านี้ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบมานาน จะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม



This image is not belong to us


ชัยภูมิ

ชัยภูมิ

ชัยภูมิ เมืองผู้กล้า พญาแล

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การทำเหมืองแร่ใต้ดิน การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การหีบฝ้าย ปั่นนุ่น การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ชัยภูมิ ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ชัยภูมิ เขต 1 สพป.ชัยภูมิ เขต 2 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 สพม.เขต 30 สมาคม หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.